Các thách thức về chi phí tăng, nhu cầu giảm sút và môi trường cạnh tranh khắc nghiệt đang tạo áp lực ngày càng tăng đối với ngành công nghiệp ôtô Đức, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc. Tình hình khó khăn đang lan rộng trong nền kinh…

Các thách thức về chi phí tăng, nhu cầu giảm sút và môi trường cạnh tranh khắc nghiệt đang tạo áp lực ngày càng tăng đối với ngành công nghiệp ôtô Đức, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc.

Tình hình khó khăn đang lan rộng trong nền kinh tế Đức, khi số đơn đặt hàng đang giảm dần và sức mua của người tiêu dùng đang thu hẹp trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

Các nhà sản xuất ôtô tại các quốc gia Tây Âu đang phải đối mặt với những khó khăn vượt trội, và họ thậm chí còn phóng đại các vấn đề về cơ cấu nội bộ của mình. Việc chuyển đổi sang ôtô điện và công nghệ tự động cũng đẩy lên các chi phí, trong khi nguồn ngân sách chủ yếu từ việc bán ôtô động cơ đốt trong đang trở nên không ổn định, cộng thêm tình hình chính trị không rõ ràng.

Mặc dù dữ liệu từ nửa đầu năm có thể đem lại một chút niềm vui, chẳng hạn như các hãng như Volkswagen, Mercedes và BMW báo cáo tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, triển vọng cho phần còn lại của năm đang khiến các nhà đầu tư và cổ đông cảm thấy thất vọng. Lạm phát và tăng lãi suất đang gây tác động tiêu cực, dẫn đến sự giảm sút về nhu cầu mua xe.

Hildegard Muller, chủ tịch Hiệp hội công nghiệp ôtô Đức (VDA), cảnh báo rằng, “Ngay cả khi sản lượng có dấu hiệu tăng, thì cũng không phải là một tín hiệu dễ dàng.” Bà cũng nhấn mạnh rằng doanh số vẫn thấp hơn khoảng 20% so với mức trước đại dịch Covid-19 vào năm 2019.

Lượng đơn đặt hàng đang giảm ở Đức, đặc biệt là đối với dòng xe hoàn toàn điện, khi nhu cầu chỉ còn khoảng 60% so với năm 2022.

Ôtô Điện Trung Quốc Đang Thách Thức Ngành Công Nghiệp Ôtô Đức
BYD Song Plus EV, mẫu xe điện bán chạy nhất của BYD trong tháng 7 tại Trung Quốc. Ảnh: BYD.

Trung Quốc, một thị trường ôtô quan trọng và lớn nhất thế giới, đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện, không chỉ trong việc đăng ký xe mới mà còn trong sản xuất.

Các hãng sản xuất ôtô Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh sự thay đổi công nghệ và đuổi kịp các thương hiệu hàng đầu như Tesla. Khách hàng Trung Quốc ngày càng tin dùng các sản phẩm ôtô trong nước. Ví dụ, BYD, hãng xe lớn nhất Trung Quốc, đã bán được hơn 29% xe điện so với Tesla trong nửa đầu năm, theo Hiệp hội ôtô con Trung Quốc (CPCA).

Ralf Brandstatter, một thành viên của Volkswagen Trung Quốc, đã phải thừa nhận rằng hãng ôtô Đức đã bị BYD vượt qua trong quý I năm nay. BYD đã bán gấp gần 20 lần số lượng xe điện so với Volkswagen tại thị trường Đông Á.

Để bắt kịp với sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc, Volkswagen đã thông báo hợp tác với hãng xe điện Xpeng trong lĩnh vực truyền động điện, phần mềm và lái tự động. Việc này đã khiến cho hãng xe Đức phải đầu tư khoảng 700 triệu USD, với mục tiêu đưa hai mẫu xe điện Volkswagen vào thị trường Trung Quốc vào cuối năm 2026.

Những thương hiệu cao cấp của Volkswagen như Porsche và Audi cũng đang trải qua áp lực rõ ràng từ sự cạnh tranh. Tình hình tương tự cũng đang diễn ra với các thương hiệu khác như Mercedes và BMW.

 

Trong một nghiên cứu mới của công ty tư vấn Berylls, sự “thay đổi dịch chuyển tại Trung Quốc” đang diễn ra trong phân khúc xe hạng sang. Các thương hiệu Trung Quốc đang “thách thức sự ưu thế” của các hãng sản xuất xe hạng sang truyền thống từ Đức, và đang nắm giữ vị thế dẫn đầu với các tính năng công nghệ tiên tiến và hệ thống thông tin giải trí. Đối với tiện ích và chất lượng, các hãng xe Trung Quốc đang được người tiêu dùng trong nước đánh giá ngang bằng hoặc thậm chí cao hơn so với các thương hiệu đã lâu ở thị trường.

Hiện tại, có tới 80% tổng số xe điện ở Trung Quốc đến từ các nhà sản xuất nội địa. Trong top 10 xe bán chạy, chỉ có Tesla là thương hiệu nước ngoài, và không có một thương hiệu Đức nào có mặt trong danh sách này.

Trên toàn thị trường ôtô Trung Quốc, bao gồm cả xe động cơ đốt trong, các thương hiệu xe nội địa có khả năng đạt doanh số vượt qua các hãng nước ngoài lần đầu tiên trong năm nay, chiếm thị phần 51%. Dự kiến con số này sẽ tăng lên 65% đến cuối năm 2030, theo báo cáo của công ty tư vấn AlixPartners cho năm 2023.

Một minh chứng rõ nét cho sự bùng nổ của ngành ôtô tại Trung Quốc là việc quốc gia này đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ôtô hàng đầu trong quý I năm nay. Trong năm 2020, Trung Quốc chỉ đứng ở vị trí thứ 6.

“Trung Quốc đang trở thành một siêu cường trong ngành ôtô. Kỳ lợi nhuận lịch sử đối với các hãng ôtô Đức đang bước vào giai đoạn cuối cùng”, Fabian Piontek, một chuyên gia tại AlixPartners, kết luận.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây